#004 Cách trang trí nơi làm việc của bạn: nuôi dưỡng hay bòn rút năng lượng?

“Ước gì tôi có thể in hình văn phòng của mình lên trang sách này. Phòng làm việc của tôi là một nơi sáng sủa, lôi cuốn cho cảm giác nhẹ nhàng và dễ chịu. Bạn khó lòng phiền muộn khi bước vào nơi đây.” Nhà trị liệu stress Richard Carlson chia sẻ cách trang trí nơi làm việc có thể ảnh hưởng thế nào lên cảm xúc và tâm trạng của con người.

Ước gì tôi có thể in hình văn phòng của mình lên trang sách này. Phòng làm việc của tôi là một nơi sáng sủa, lôi cuốn cho cảm giác nhẹ nhàng và dễ chịu. Bạn khó lòng phiền muộn khi bước vào nơi đây. Mọi người đều yêu thích nó và nói họ thấy tâm trạng dường như thoải mái hơn khi rời khỏi văn phòng. Có một điều tôi có thể cam đoan, văn phòng của tôi không hề cầu kỳ và tốn kém. – Nhà trị liệu stress Richard Carlson chia sẻ cách trang trí nơi làm việc có thể ảnh hưởng thế nào lên cảm xúc và tâm trạng của con người.


…Tôi trang trí nơi làm việc của mình

Trong phòng có một bể cá, trên tường là hình vợ con tôi và một vài bức tranh do mọi người vẽ tặng.

Các bức tranh này lâu lâu lại được đổi mới, nhưng tôi không bao giờ vứt bỏ chúng mà cẩn thận đóng chúng thành một quyển sách.

Tôi tự hào về chúng. Mỗi tuần, tôi đem đến một bó hoa tươi đẹp đẽ và thơm ngát cắm ở văn phòng.

Trên kệ là một số quyển sách tôi yêu thích, mấy quyển truyện trẻ con của con tôi và đặc biệt là chú hươu cao cổ màu tím có tên “Hạnh phúc”.

… Không gian làm việc hạnh phúc HAY u uất, thiếu sức sống?

Tôi biết, hầu hết mọi người đều không được phép hay không tự cho phép mình được xa xỉ biến văn phòng thành trụ sở hạnh phúc.

Và văn phòng của tôi tuy rất phù hợp với tôi nhưng không có nghĩa sẽ phù hợp với người khác, dù chỉ để tham khảo.

Tuy nhiên, có những văn phòng mà khi vừa bước vào tôi đã có ý nghĩ “không trách gì người này luôn căng thẳng”.

Nó quá u uất, hoàn toàn thiếu sức sống, niềm vui; thiếu sự thể hiện của các mối quan hệ, của tấm lòng biết ơn ai đó và đặc biệt thiếu sự góp mặt của thiên nhiên.

… Đầu tư cho không gian làm việc = đầu tư cho bản thân

Trang trí lại nơi làm việc có thể không làm bạn rũ bỏ được mọi căng thẳng đang trĩu nặng, càng không phải là điều quan trọng nhất giúp bạn không bị tác động vì những chuyện nhỏ nhặt xảy ra nơi công sở.

Thế nhưng, hãy nhớ rằng bạn có mặt ở đây trong khoảng thời gian rất lớn. Vậy tại sao không bỏ ra chút thời gian, công sức và tiền bạc để trang hoàng lại nó, dù chỉ đôi chút? Khi tôi chuyển đến văn phòng, tấm thảm lót sàn rất mỏng, nhìn xấu và tối tăm.

Tôi đã bỏ ra vài trăm đô la, mua một tấm thảm mới sáng sủa, đẹp đẽ cho bạn cảm giác muốn bước chân vào. Nếu tôi làm việc ở đây liền trong 5 năm thì số tiền này sẽ chỉ là vài cent mỗi ngày.

Thế nhưng, tôi tin chắc tôi là người duy nhất trong tất cả các văn phòng ở tòa cao ốc này đầu tư cho bản thân như thế.

Còn nếu không có khả năng tự trang trí, bạn hãy nhớ đến sự giúp đỡ của ai đó. Có thể là vợ, chồng, đồng nghiệp, bạn bè hay con bạn. Bạn không thể ngờ bức tranh một đứa trẻ vẽ cho bạn cảm giác phấn chấn thế nào đâu.

Nếu bạn không có con, tôi tin nhiều người sẵn lòng tặng bạn. Hãy treo một vài tấm hình, trải một tấm thảm sáng sủa hơn, để vài quyển sách thú vị, mấy bông hoa tươi, cá vàng, vài biểu hiện của thiên nhiên.

Ngay cả khi bạn làm nghề lái xe, bạn cũng có thể trang hoàng đôi chút trong xe để biến nó thành một nơi đẹp đẽ, dễ thương hơn.

Có lần, tôi được xem một vở tấu hài của nghệ sĩ Steve Martin. Ông muốn chứng minh người ta không thể buồn khi đang chơi đàn banjo. Đầu tiên, ông hát về chết chóc và nỗi buồn. Rồi liền đó, ông gẩy đàn bango bập bùng. Quả là ông nói đúng, có điều gì đó thật mâu thuẫn với nỗi buồn từ tiếng đàn banjo – âm thanh của nó quá vui tai. Ở mức độ nào đó, điều này cũng giống với môi trường làm việc của bạn.

Hãy biến nơi làm việc thành một nơi sáng sủa, vui vẻ và thân thiện. Những ai bước vào sẽ khó tránh khỏi cảm xúc tương tự.

… Về tác giả Richard Carlson


dung nui nay trong nui no cach trang tri noi lam viechugmystep.com

Richard Carlson (1961 – 2006) là một nhà tâm lý trị liệu và là tác giả của series sách thuộc thể loại self-help “Don’t sweat the small stuff“.

Ông sinh trưởng ở Mỹ, bắt đầu sự nghiệp với vai trò là nhà trị liệu tâm lý và là người điều hành một trung tâm trị liệu stress. Bố mẹ của ông là những vị sáng lập nên tổ chức từ thiện mang tên ARK Foundation để thúc đẩy hòa bình thế giới.


Nguồn:

Carlson, Richard. 1998. Chỉ là chuyện nhỏ. Phan Thanh Huyền và Phan Hồng Hà biên dịch. NXB Trẻ.
Video: Read with Metta channel
Hình ảnh: Lisa Fotios/Pexels


Bài viết liên quan

4 điểm cốt lõi trong trí tuệ cảm xúc bạn nên biết rõ để thực hành hiệu quả

SỔ BÀI TẬP TRÍ TUỆ CẢM XÚC DƯỚI ĐÂY (miễn phí) SẼ LÀ CÔNG CỤ HỮU ÍCH GIÚP BẠN NHẬN DIỆN CẢM XÚC CŨNG NHƯ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH ẢNH HƯỞNG ĐẾN CẢM XÚC CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO.